Tìm hiểu về dung dịch làm mát ô tô
Khi hoạt động, động cơ đốt cháy nhiên liệu ô tô sinh ra một lượng nhiệt khổng lồ. Theo tính toán của các nhà khoa học, chỉ 1/3 số nhiệt lượng này được chuyển hóa thành nhiệt năng có ích, 2/3 nhiệt lượng dư thừa sẽ được điều hòa ô tô, dung dịch làm mát ô tô làm mát rồi đào thải ra môi trường bên ngoài.
Dung dịch làm mát ô tô giúp làm sạch 2/3 nhiệt năng dư thừa từ động cơ
Yêu cầu quan trọng của dung dịch làm mát ô tô
Nước sạch có thể làm dung dịch mát ô tô là quan điểm sai lầm. Không phải chất lỏng nào cũng có thể làm mát 2/3 lượng nhiệt năng mà động cơ ô tô tạo ra. Việc lựa chọn dung dịch làm mát ô tô tùy thuộc vào môi trường làm việc của ô tô. Đối với những ô tô hoạt động ở vùng hàn đới, các chất lỏng trong xe dễ đóng băng. Vì vậy, dung dịch làm lạnh cần có thành phần quan trọng là chất chống đóng băng antifreeze.
Tùy theo điều kiện làm việc, dung dịch làm mát thông thường có khoảng 35 đến 60% tỷ lệ chất đóng băng, một tỷ lệ khá an toàn với bất kì môi trường làm việc nào.
Chống đóng băng giúp dung dịch làm mát làm việc tốt trong môi trường lạnh khắc nghiệt
Hai chất antifreeze phổ biến trên thế giới hiện nay là ethylene glycol và propylene glycol với khả năng chống đóng băng an toàn
Khác với gas lạnh có trong hệ thống điều hòa ô tô, dung dịch làm mát ô tô không sôi và chuyển sang dạng hơi. Ở trạng thái lỏng, dung dịch làm mát ô tô có hệ số truyền dẫn nhiệt cao nhất, và hệ số này sẽ giảm mạnh khi ở dạng hơi. Vì vậy điều kiện tiên quyến của dung dịch làm mát đó là không sôi và không bay hơi. Glycol có trong dung dịch đã đảm bảo chắc chắn cho điều kiện này, làm tăng nhiệt độ sôi và giảm mạnh sự bốc hơi dù cho dung dịch làm mát làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất
Phụ gia bổ sung sức mạnh cho dung dịch làm mát ô tô
Phụ gia chống ăn mòn
Để bảo vệ các bộ phận khác trước sự ăn mòn của dung dịch làm mát ô tô, chất phụ gia chống ăn mòn là không thể thiếu. Tùy thuộc vào vật liệu tạo ra môi trường hoạt động của dung dịch làm mát mà nhà sản xuất sẽ khuyến cáo sử dụng chất phụ gia cho phù hợp.
Chất tạo màu
Để chống rò rì ở hệ thống làm mát, nhà sản xuất sẽ pha thêm chất tạo màu vào dung dịch làm mát. Mục đích duy nhất là giúp tài xế phát hiện sớm hiện tường rò rỉ dung dịch làm mát ô tô. Một số tiêu chuẩn về màu sắc như: màu vàng là dung dịch có hạn sử dụng, màu xanh dương là dung dịch làm mát thông thường …
Màu xanh: dung dịch làm mát ô tô thông thường
Cùng với chức năng làm mát ô tô như lốc điều hòa ô tô, tuy nhiên dung dịch làm mát gánh vác một lượng nhiệt năng lớn hơn rất nhiều, giúp xe luôn an toàn khi hoạt động. Vì vậy, tài xế nên thường xuyên bảo dưỡng hệ thống làm mát, lựa chọn dung dịch làm mát ô tô đúng chủng loại.
Chúc bạn lái xe an toàn!